ภัยที่เกิดจาก อินเตอร์เน็ต ไม่ใช่เรื่องยากที่จะป้องกัน


ถ้ากล่าวถึง อินเตอร์เน็ต คงไม่มีใครไม่รู้จักคำๆ นี้และคงน้อยคนที่ไม่เคยใช้งานมันนำความรู้ วิธีการป้องกันภัยต่างๆ ที่อาจจะเกิดกับเราได้ ซึ่งคิดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับผู้ใช้งาน อินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะเยาวชนของเรา ซึ่งจะพบว่าในปัจจุบันนี้มักจะได้ยินข่าวอาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดจากภัยทางอินเตอร์เน็ต เช่น การพูดคุยกับคนที่เราไม่เคยเห็นหน้า ไม่เคยรู้จักมาก่อน(Chat) ซึ่งอีกฝ่ายอาจจะประสงค์ร้าย หลอกลวง ทำร้ายร่างกาย จนอาจเสียชีวิต

ในการใช้ อินเตอร์เน็ต ส่วนใหญ่นั้นที่เห็นชัดเจน คือ ค้นหาข้อมูล ดาวน์โหลด ติดต่อสื่อสารกันระหว่างผู้ใช้กับผู้ใช้(E-mail Chat Webbord ) การสร้าง Weblog และที่ชื่นชอบกันมาก คือ การเล่นเกมส์ Online แต่เชื่อไหมคะว่าสิ่งเหล่านี้มักมีภัยแฝงมาด้วย เรียกว่า ภัยจากอินเตอร์เน็ต ซึ่งได้แก่ ภัยจากคน ภัยจากโปรแกรมประสงค์ร้าย และ ภัยจากข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ภัยจากคน ได้แก่ การหลอกลวงทาง Chat (บุคคลที่ชอบ Chat MSN QQ ICQ Skype ต้องระวัง),การส่ง E-Mail หลอกลวงเพื่อเอาข้อมูลหรือเอาเงิน เช่น Phishing,การโพสต์ข้อความหลอกขายสินค้า,การกลั่นแกล้งทาง Internet,ภัยจากช่างซ่อมคอมพิวเตอร์

ภัยจากโปรแกรมประสงค์ร้าย ได้แก่ Virus,Trojan,Adware,Spyware ที่มาของสิ่งเหล่านี้ คือ อาจแฝงมาจากเว็บไซต์ที่ให้บริการดาว์โหลดฟรีต่างๆ เช่น mp3,crack,games,โปรแกรมแฮก/ฟรี หรือไฟล์ที่แนบมาจาก E-mail และอีกช่องทางหนึ่ง คือ ติดจากเครื่อง PC อื่นผ่านทางสื่อบันทึกข้อมูล เช่น Handydrive,Memorystrick ฯลฯ ภัยจากข้อมูลในอินเตอร์เน็ต มักจะแฝงมากับเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม เช่น เว็บโป๊ เว็บใต้ดิน ฯลฯ หรืออาจจะมาจาก E-mail(ในรูปแบบ Junk mail,Spam mail),เว็บบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อหลอกลวงให้หลงเชื่อ,เว็บที่เป็นภัยต่อความมั่นคง และเว็บขายสินค้าที่หลอกลวง

ทั้งหมดนี้จะมีวิธีการป้องกันภัยจากอินเตอร์เน็ตได้โดยวิธีใดบ้าง ขอตอบว่าไม่ยากคะง่ายนิดเดียว คือ ถ้าเป็นการป้องกันภัยจากคนและข้อมูลในอินเตอร์เน็ต วิธีที่ดีที่สุด คือ ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวให้กับคนที่เราไม่รู้จัก,ไม่ส่งหลักฐานส่วนตัวของตัวเองและบุคคลในครอบครัวให้คนที่เราไม่รู้จัก หรือไม่สนิท,ใช้วิจารณญาณในการรับรู้ข้อมูลและติดต่อสื่อสารกัน,ไม่ออกไปพบคนที่เรารู้จักทางอินเตอร์เน็ต,ระมัดระวังในการซื้อสินค้าทาง Internet,ต้องรีบปรึกษาผู้ใหญ่เมื่อถูกกลั่นแกล้งทางอินเตอร์เน็ต,ไม่เผลอบันทึก username และ password ในขณะที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์สาธารณะ,ไม่ควรบันทึกภาพ วีดีโอ หรือเสียงที่ไม่เหมาะสมบนคอมพิวเตอร์หรือมือถือ(ภาพหรือคลิปวีดีโอของท่านอาจจะหลุด) สุดท้ายคือการป้องกันและแก้ไข ภัยจากโปรแกรมประสงค์ร้าย โดยการใช้ซอฟท์แวร์ Antivirus ตั้ง System restore เข้าเว็บต่างๆ อย่างระมัดระวัง ควรติดตั้งAntivirus และหมั่น Scan หรือศึกษาข้อมูล Virus ตัวใหม่ๆ อยู่เสมอๆ ทั้งหมดนี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆ คนโดยเฉพาะผู้ปกครองและบุตรหลานของท่าน ที่ท่านจะมีวิธีป้องกันภัยต่างๆ ให้กับตัวท่านเองและบุตรหลานของท่าน หวังว่าต่อไปนี้คงจะคอยระมัดระวังภัยที่เกิดขึ้นจากอินเตอร์เน็ต และรู้จักการป้องกันภัยจากมัน เพราะภัยจากอินเตอร์เน็ตไม่ใช่เรื่องยากที่จะป้องกันมัน

This entry was posted in อินเตอร์เน็ต and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.