เครื่อง CNC ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย

 

ผู้ควบคุมคอมพิวเตอร์เชิงตัวเลข (CNC) จะต้องรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของเครื่อง CNC เมื่อทำงานอยู่ การขัดข้องเกิดขึ้นบ่อยครั้งที่พื้นร้านและมักจะเป็นภัยพิบัติและมีค่าใช้จ่ายสูง อุบัติเหตุมักเกิดจากการไม่มีผู้ปฏิบัติงาน CNC ที่มีความเชี่ยวชาญหรือผู้ปฏิบัติงาน เครื่อง cnc ที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีในอุตสาหกรรมการผลิตการขัดข้องมักเกิดจากข้อผิดพลาดต่อไปนี้ที่เกิดจากตัวดำเนินการ CNCขาดความเข้าใจเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของเครื่อง cncในการใช้งาน

ขาดความเข้าใจเกี่ยวกับการอ้างอิงการเคลื่อนที่ของแกนหมุนขาดความเข้าใจเกี่ยวกับพิกัด CNCขาดความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่งศูนย์ขาดความเข้าใจเกี่ยวกับขีด จำกัด การเคลื่อนที่ของแกน CNCต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับบางประการที่จะช่วยให้คุณตรวจสอบได้อย่างรวดเร็วก่อนที่จะรัน CNC เพื่อผลิตชิ้นส่วนในฐานะ CNC Operator คุณต้องรับผิดชอบผลลัพธ์หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการในการผลิตชิ้นส่วนเฉพาะจากการพิมพ์ชิ้นส่วนไปยังโปรแกรม CNC

ระบบพิกัดเครื่องถูกกำหนดโดยผู้ผลิตของเครื่องนั้น ๆ และไม่สามารถเปลี่ยนแปลง

และสุดท้ายคือการเคลื่อนที่ของ CNC ขั้นตอนเหล่านี้ต้องได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้องและตรวจสอบใหม่เพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่เล็ดลอดผ่านไปเครื่อง CNC ทั้งหมดได้รับการออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่หลากหลายเช่นการกลึงการกัดการเจียรและการเจาะ แต่เครื่อง CNC ทั้งหมดมีทิศทางการเคลื่อนที่หรือแกนสองทิศทางขึ้นไปนั่นหมายความว่ายิ่งแกนของเครื่องมีความซับซ้อนมากเท่าไหร่เครื่อง CNC จึงถือว่าเครื่องกัดแบบ 3 แกนมีความซับซ้อนน้อยกว่าเครื่องกัด 5 แกนCNC Operator รับผิดชอบในการวางชิ้นส่วนลงบนโต๊ะและตรวจสอบให้แน่ใจว่าการตั้งค่าแกน XYZ ไปยัง Datum ได้รับการบันทึกและจัดเก็บไว้ในรีจิสทรีออฟเซ็ตงาน เช่น G54 ถึง G59 ในเครื่อง Haas ซึ่งจะช่วยให้

สามารถผลิตชิ้นส่วนได้ ตั้งอยู่ที่จุดใดก็ได้ภายในตารางโดยการตั้งค่า x และ y เป็นศูนย์กว่าศูนย์เครื่องจักร เช่น G28 หรือ G29 ในเครื่อง Haasผู้ปฏิบัติงาน เครื่อง cncต้องไม่สับสนระหว่างระบบพิกัดทั้งสองระบบ i. e ระบบพิกัดเครื่องจักรและระบบพิกัดงาน ระบบพิกัดเครื่องถูกกำหนดโดยผู้ผลิตของเครื่องนั้น ๆ และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้และอยู่ในตัวเครื่องเอง ดังนั้นจึงเป็นระบบพิกัดอ้างอิงที่ใช้อ้างอิงทั้งหมด ตำแหน่งของแหล่งกำเนิดเครื่อง cncภายในเครื่องอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับผู้ผลิตเครื่องจักร ดังนั้นขอแนะนำให้ตรวจสอบแคตตาล็อกของผู้ผลิตเครื่องจักรเพื่อดูคำแนะนำที่แม่นยำ

อย่างไรก็ตามผู้ปฏิบัติงาน CNC หรือโปรแกรมเมอร์ที่มีทักษะสามารถระบุ

ตำแหน่งศูนย์คำสั่งนี้เป็นศูนย์แกนทั้งหมด i e กลับไปที่เครื่อง cncคำสั่งนี้จะส่งคืนแกนทั้งหมดไปยังตำแหน่งที่ จำกัด ลำดับของการเคลื่อนที่ของแกนถูกกำหนดโดยผู้ผลิตเครื่องจักร ต้องสังเกตว่าแต่ละเครื่องมีวิธีการที่แตกต่างกันในการเป็น Home อีกครั้งคุณต้องดูคู่มือเครื่องจักรที่จัดทำโดยผู้ผลิตเครื่องนั้น

CNC Operator หรือ Programmer จะต้องทราบขีด จำกัด ทั้งหมดที่แกนเครื่องแต่ละแกนได้รับอนุญาตให้เคลื่อนย้ายโดยทั่วไปจะขึ้นอยู่กับผู้ผลิตเครื่องนั้น ๆ อย่างไรก็ตามผู้ปฏิบัติงานเครื่องกลึง cncหรือโปรแกรมเมอร์ที่มีทักษะสามารถระบุพารามิเตอร์เหล่านี้ได้อย่างง่ายดายในขณะที่พวกเขาตัดสินชะตากรรมของกระบวนการผลิต

This entry was posted in สินค้า. Bookmark the permalink.

Comments are closed.