วิธีป้องกันจากการถูกแฮกรหัสเฟซบุ๊ก

แฮกรหัส

1. ใช้ 3G/4G ตลอดเวลา อย่าไปใช้ WiFi ที่ไหน นอกจากที่บ้าน แม้แต่ในหอพัก หรือ โรงแรม ที่มีการแจกรหัส WiFi ให้ใช้ฟรี ก็ไม่ควรใช้ เพราะมันเป็นการใช้งาน ผ่าน Router ตัวเดียวกัน สามารถถูกดักข้อมูลได้

2. อย่าใส่เบอร์มือถือของเครื่อง สมาร์ทโฟน หรือ ไอโฟน ที่มีบัญชี Facebook บัญชีนั้นๆ อยู่ เพราะถ้าผู้ไม่หวังดีขโมยเครื่องของเราไปได้ เขาก็แค่ล็อคเอาท์แล้วก็ร้องขอให้ตั้งรหัสผ่านใหม่ ( Reset password ) ผ่านทาง Facebook ได้ โดยเฟซบุ๊กก็จะส่งตัวเลขยืนยัน สำหรับการตั้งรหัสผ่านใหม่มาให้ แค่นั้นผู้ไม่หวังดีก็จะได้บัญชี Facebook ของเราไปครอบครอง นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ว่า ทำไมถึงต้องใส่เบอร์ พ่อ แม่ พี่ น้อง ที่ไว้ใจได้ หรือเบอร์ลับที่ไม่มีใครรู้จะดีที่สุด เพื่อเราจะสามารถตั้งรหัสผ่านใหม่ให้กับบัญชีของเราได้ ในกรณีที่ถูกขโมยมือถือไปคนที่ขโมยก็จะเข้าไปที่ Facebook ของเราไม่ได้

3. อย่าทำมือถือหาย อันนี้สำคัญที่สุด

4. ตั้งรหัสผ่านให้ยากเข้าไว้ อย่าให้ใครมาสุ่มเดาได้ เอาเป็นอะไรก็ได้ ที่ไม่เกี่ยวกับเรา คนใกล้ชิด จะได้เดาไม่ถูก

5. เปลี่ยนรหัสผ่านบ้าง ทุกเดือนก็ดีนะ อย่าใช้รหัสเดียวกันไปตลอด

6. ใช้งานเฟซบุ๊กผ่านทางแอพพลิเคชั่น Facebook บนสมาร์ทโฟน , แท็บเล็ต , ไอโฟน หรือ ไอแพดจะดีที่สุด พยายามหลีกเลี่ยงการใช้งานผ่านทาง PC (ยกเว้น PC ที่บ้าน อันนี้มั่นใจได้แน่นอนว่าปลอดภัย)

7. เพิ่มเบอร์มือถือของพ่อ หรือ ของแม่ หรือของพี่น้องคนใกล้ชิดที่ไว้ใจได้ ล้านเปอร์เซ็นต์ลงในบัญชี Facebook เพื่อเอาไว้ยืนยันเวลาลืม password หรือ เวลาที่เฟซบุ๊กมีปัญหาไม่สามารถเข้าใช้งานได้

8. อย่าบันทึกรหัสผ่าน Facebook เอาไว้ในบราวเซอร์ ในคอมพิวเตอร์ ที่ทำงาน หรือที่บ้าน เป็นอันขาด เพราะคุณจะไม่รู้หรอกว่า เพื่อน หรือว่า แฟนของคุณที่บ้านอาจจะอยากเข้าไปดูในเฟซของคุณก็ได้ ใช้วิธีจำเอาไว้ ดีที่สุด

This entry was posted in อินเตอร์เน็ต and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.